หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี)
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
(หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2550) |
ชื่อหลักสูตร
ชื่อเต็มภาษาไทย : ครุศาสตรบัณฑิต (การศึกษาปฐมวัย)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Bachelor of Education Program In Early Childhood
Education |
|
ชื่อปริญญา
ชื่อเต็ม : ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย : Bachelors Of Education (Early Childhood Education)
ชื่อย่อ : ค.บ. (การศึกษาปฐมวัย) : B.Ed. (Early Childhood Education) |
|
หน่วยงานที่รับผิดชอบ
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด |
|
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ดว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด |
|
การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา
7.1 การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการของมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
7.2 เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกของสถาบันอุดมศึกษาหรือตามที่กำหนดในคู่มือการบริหารโครงการผลิตครู
การศึกษาขั้นพื้นฐานระดับปริญญาตรี (เฉพาะ ค.บ. 5 ปี) |
|
ระบบการศึกษา
8.1 ระบบการศึกษา ใช้ระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ มีระยะเวลาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ต่อ 1 ภาคการศึกษา การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน ให้เป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด
8.2 การกำหนดหน่วยกิต
8.2.1 รายวิชาภาคทฤษฎีที่ใช้เวลาบรรยายหรืออภิปรายปัญหาไม่น้อยกว่า 15 ชั่วโมง ต่อภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตระบบทวิภาค
8.2.2 รายวิชาภาคปฏิบัติที่ใช้เวลาฝึกหรือทดลองไม่น้อยกว่า 30 ชั่วโมงต่อ ภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตระบบทวิภาค
8.2.3 การฝึกงานหรือฝึกภาคสนามที่ใช้เวลาฝึกไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงต่อ ภาคการศึกษาปกติให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิตระบบทวิภาค
8.2.4 การทำโครงงานหรือกิจกรรมเรียนอื่นใดตามที่ได้รับมอบหมายที่ใช้เวลาทำโครงงานหรือกิจกรรมนั้นๆ ไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษาปกติ ให้มีค่าเท่ากับ 1หน่วยกิต ระบบทวิภาค |
|
ระยะเวลาการศึกษา
ระยะเวลาศึกษาตลอดหลักสูตร ใช้เวลาศึกษาไม่ต่ำกว่า 8 ภาคการศึกษาปกติ แต่ ไม่เกิน 20 ภาคการศึกษาปกติ สำหรับการลงทะเบียนเรียนเต็มเวลา และไม่เกิน 15 ปีการศึกษาสำหรับการลงทะเบียนเรียนไม่เต็มเวลา ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด |
|
การลงทะเบียน
เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยกำหนดให้ลงทะเบียนเรียนได้ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต และไม่เกิน 22 หน่วยกิตในแต่ละภาคการศึกษา |
|
การวัดผลและการสำเร็จการศึกษา
11.1 การวัดผล
11.1.1 การมีสิทธิ์เข้าสอบ
นักศึกษาต้องลงทะเบียนรายวิชาอย่างสมบูรณ์ตามระเบียบว่าด้วยการลงทะเบียน จึงมีสิทธิ์เข้าสอบในรายวิชานั้น และต้องมีเวลาเรียนในรายวิชาไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
11.1.2 ระบบการให้คะแนนและการเรียนรายวิชา
ให้มีการประเมินผลการเรียน โดยใช้ระบบการให้คะแนนการเรียนรายวิชา แบ่งเป็น 8 ระดับ ดังนี้
|
ระดับคะแนน |
ความหมายผลการเรียน |
ค่าระดับคะแนน |
A |
ดีเยี่ยม |
4.0 |
B+ |
ดีมาก |
3.5 |
B |
ดี |
3.0 |
C+ |
ดีพอใช้ |
2.5 |
C |
พอใช้ |
2.0 |
D+ |
อ่อน |
1.5 |
D |
อ่อนมาก |
1.0 |
E |
ตก |
0.0 |
|
|
หลักสูตร
18.1 จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 169 หน่วยกิต
18.2 โครงสร้างหลักสูตร แบ่งออกเป็นหมวดวิชาดังนี้
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
ไม่น้อยกว่า |
30 หน่วยกิต |
1.1 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร |
ไม่น้อยกว่า |
12 หน่วยกิต |
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ |
ไม่น้อยกว่า |
6 หน่วยกิต |
1.3 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ |
ไม่น้อยกว่า |
6 หน่วยกิต |
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
ไม่น้อยกว่า |
6 หน่วยกิต |
|
|
|
2. หมวดวิชาเฉพาะ |
ไม่น้อยกว่า |
130 หน่วยกิต |
2.1 กลุ่มวิชาเอก |
|
75 หน่วยกิต |
- วิชาเอกบังคับ |
ไม่น้อยกว่า |
49 หน่วยกิต |
- วิชาเอกเลือก |
ไม่น้อยกว่า |
26 หน่วยกิต |
2.2 กลุ่มวิชาแกน (วิชาชีพครู) |
|
58 หน่วยกิต |
- วิชาชีพครู (วิชาการศึกษา) |
|
43 หน่วยกิต |
- วิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู |
|
15 หน่วยกิต |
|
|
|
3. หมวดวิชาเลือกเสรี |
|
6 หน่วยกิต |
|
|
|